covid

Tọa đàm Ngày Dân số thế giới và sơ kết công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019

Thứ năm - 25/07/2019 04:04
Ngày 10/7/2019, tại Hội trường Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đăk Glei, đã diễn ra buổi tọa đàm nhân Ngày Dân số thế giới (11/7/1987-11/7/2019) và sơ kết công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 (sau đây gọi tắt là Tọa đàm).
Tọa đàm Ngày Dân số thế giới và sơ kết công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019
Quang cảnh buổi Tọa đàm

Chủ trì Tọa đàm có BSCKI. Lê Đình Thiết – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở TTYT huyện Đăk Glei. Tham dự buổi Tọa đàm có 47 đại biểu đại diện cho các khoa, phòng thuộc TTYT huyện Đăk Glei; Trưởng Trạm Y tế và viên chức phụ trách công tác dân số của 12 xã, thị trấn; đại diện cộng tác viên dân số tiêu biểu trên địa bàn huyện.

Tọa đàm là hoạt động thiết thực để hưởng ứng Ngày Dân số thế giới và cũng là dịp để TTYT Đăk Glei cùng nhìn lại tốc độ gia tăng dân số và những hậu quả của nó đối với sự phát triển kinh tế – xã hội cũng như môi trường trên địa bàn huyện nói riêng, toàn tỉnh Kon Tum và cả nước ta nói chung; ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác dân số trong sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước. Tọa đàm nhằm đánh giá, phân tích tình hình và kết quả thực hiện, những khó khăn thách thức, những hạn chế về công tác DS-KHHGĐ 6 tháng đầu năm 2019 tại huyện Đăk Glei; đề ra các giải pháp thiết thực phù hợp với điều kiện thực tế để triển khai hiệu quả công tác DS-KHHGĐ trong 6 tháng cuối năm 2019.

CN. Nguyễn Văn Chanh (người đứng, mặc áo xanh) – Trưởng phòng Dân số thuộc TTYT huyện Đăk Glei đang thông qua các báo cáo tại buổi Tọa đàm

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đã được nghe BSCKI. Lê Đình Thiết trình bày ý nghĩa lịch sử và chủ đề Ngày Dân số thế giới; CN. Nguyễn Văn Chanh – Trưởng phòng Dân số thuộc TTYT huyện Đăk Glei báo cáo thực trạng, thách thức và giải pháp từng bước giải quyết vấn đề Dân số – Phát triển nước ta trong những năm tới; Báo cáo sơ kết công tác DS-KHHGĐ 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019; nghe ông A Trâm, nhân viên y tế thôn Đông Nây, xã Đăk Man – là một trong những cộng tác viên dân số tiêu biểu phát biểu cảm tưởng của mình nhân dịp hưởng ứng Ngày Dân số thế giới.

Phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm, BSCKI. Lê Đình Thiết đã đánh giá cao sự vượt khó của phòng Dân số và các tập thể, cá nhân liên quan để triển khai tốt các nhiệm vụ như: Duy trì các hoạt động chuyên môn của đơn vị về công tác DS-KHHGĐ, chủ động giúp đơn vị tham mưu kịp thời cho các cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn từng bước đi vào hoạt động nền nếp. Tuyên dương những cộng tác viên dân số ở cơ sở đã mang hết sự tâm huyết với lòng nhiệt tình “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để làm công tác tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ và nhân dân thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ tại cộng đồng. Đồng chí chủ trì đề nghị phòng Dân số và các bộ phận liên quan, trong thời gian đến tập trung triển khai tốt các hoạt động sau: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với hình thức và nội dung phù hợp tại các địa bàn xã có mức sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn cao; xây dựng kế hoạch và tổ chức truyền thông ở cấp huyện, xã về khám sàng lọc trước sinh và sau sinh; tuyên truyền mất cân bằng giới tính khi sinh; tuyên truyền sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình cho lứa tuổi vị thành niên/thanh niên; xây dựng kế hoạch và tổ chức truyền thông nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh nhân Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10; tham mưu xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai hoạt động kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26/12 và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số; tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân biết Chương trình mục tiêu quốc gia không còn nữa, để các cặp vợ chồng mua thuốc và các phương tiện tránh thai thông qua hình thức tiếp thị xã hội; xã hội hóa thuốc và phương tiện tránh thai đến các xã theo quy định; kiểm tra việc quản lý, theo dõi, cấp phát, sử dụng phương tiện tránh thai năm 2019; triển khai và sử dụng kinh phí chi trả chế độ theo Nghị định số 39/2015/NĐ-CP ngày 27/4/2015 của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số tại các xã, thị trấn; hỗ trợ hoạt động truyền thông tại địa bàn có mức sinh cao, tỷ lệ sinh con thứ 3 còn cao; thường xuyên giám sát các hoạt động của câu lạc bộ không sinh con thứ 3 ở cấp xã; nhân rộng mô hình câu lạc bộ không sinh con thứ 3; thu thập, cập nhật thông tin thường xuyên vào kho dữ liệu điện tử./.

Nguồn tin: syt.kontum.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây